พระพุทธเจ้าสร้างคุณลักษณะที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งของมนุษย์

พระพุทธเจ้า

 

คุณธรรมเป็นคุณลักษณะที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งของมนุษย์ คุณธรรมเป็นเหมือนหลักจรรยาบรรณที่ปกครองตนเองสำหรับมนุษยชาติ ไม่มีสัตว์อื่นใดนอกจากมนุษย์ที่ปฏิบัติตามศีลธรรมพระพุทธเจ้าเนื่องจากพวกมันทั้งหมดถูกควบคุมโดยสัญชาตญาณของมัน ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดพระพุทธเจ้าของเผ่าพันธุ์มนุษย์คือการอยู่เหนือสัญชาตญาณและสร้างหลักการบางอย่างที่มีความสำคัญเหนือกว่าความดีส่วนรวมของมนุษยชาติมากกว่าผลประโยชน์

ส่วนบุคคลต่อปัจเจก หลักการเหล่านี้พระพุทธเจ้ามักเรียกว่าศีลธรรมคุณธรรมมักถูกกำหนดให้เป็นความสามารถของบุคคลในการแยกแยะความดีและความชั่วหรือถูกและผิดพระพุทธเจ้า ผู้มีศีลธรรมย่อมดำเนินตามวิถีแห่งความดีและความชอบธรรม ระบบการกำหนดความถูกผิดอาจถูกจัดตั้งขึ้นโดยผู้มีอำนาจบางอย่าง เช่น คริสตจักร องค์กร สังคม รัฐบาล หรือโดยปัจเจกบุคคล ดังนั้น หลักจริยธรรมจึงต้องแตกต่างกันไปตามแต่ละสังคม ศาสนา หรือแม้แต่ปัจเจกบุคคล

แต่เป็นสากลอย่างแท้จริง ไม่มีสังคมใดสามารถกำหนดการกระทำ

หลายคนจึงถือว่าศีลธรรมเป็นปัจเจกซึ่งขึ้นอยู่กับเวลาและสังคม มักจะเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าหลักศีลธรรมสากลไม่สามารถเมื่อเร็ว ๆ นี้ในฟอรัมที่จัดโดยศิษยาภิบาล Rick Warren ผู้สอนศาสนา พระพุทธเจ้าอ้างถึงการทดลองยาในวัยเยาว์ของเขาและ John McCain ตั้งข้อสังเกตว่าการแต่งงานครั้งแรกที่ล้มเหลวของเขาเป็นความล้มเหลวทางศีลธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดพระพุทธเจ้าของพวกเขา โอบามายังกล่าวอีกว่าพระพุทธเจ้าหนึ่งในข้อบกพร่องทางศีลธรรมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศนั้นเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อคนยากจน แมคเคนกล่าวว่าข้อบกพร่องทางศีลธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ

ทางศีลธรรมของแต่ละบุคคลและของชาติตามที่ระบุไว้โดยผู้เสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศที่มีอำนาจและทันสมัยที่สุดในโลกนั้นไม่ใช่ระดับท้องถิ่น พระพุทธเจ้าแต่เป็นสากลอย่างแท้จริง ไม่มีสังคมใดสามารถกำหนดการกระทำเหล่านี้เป็นคุณธรรมได้ดังนั้น พระพุทธเจ้าอาจมีความแตกต่างบางอย่างในร่างกายของศีลธรรม ซึ่งมักจะถูกเข้ารหัสไว้ในหนังสือกฎหมาย แต่สาระสำคัญหรือจิตวิญญาณของศีลธรรมก็เหมือนกันในทุกสังคม

แม้ว่ากฎหมายระดับชาติจะอนุญาตให้มีการสะสมความมั่งคั่งส่วนตัว

พวกเขาเชื่อว่าการปฏิบัติตามกฎหมายของสังคมก็เพียงพอแล้วที่จะเป็นคุณธรรม สิ่งนี้อาจไม่จริงเสมอไป ตัวอย่างเช่น หากสังคมยอมให้มีการหย่าร้างหรือมีภรรยาหลายคน พระพุทธเจ้าหรือทำให้การนอกใจสามีภรรยาถูกกฎหมาย การออกจากคู่สมรสคนเดียวหรือมีความสัมพันธ์กับหุ้นส่วนหลายคนถือเป็นเรื่องถูกกฎหมาย ทว่าการกระทำแบบเดียวกันนี้ไม่อาจกล่าวได้ว่าเป็นเรื่องศีลธรรม เพราะแมคเคนยอมรับการแต่งงานที่ล้มเหลว

ของเขาว่าเป็นความล้มเหลวทางศีลธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขาในทำนองเดียวกันแม้ว่ากฎหมายระดับชาติจะอนุญาตหนังสือพระพุทธเจ้าให้มีการสะสมความมั่งคั่งส่วนตัวได้โดยไม่มีขีดจำกัด แต่อาจเป็นบาปจริงที่จะสะสมความมั่งคั่งมหาศาลเมื่อคนจำนวนมากยังคงยากจนอยู่ การส่งเสริมผลประโยชน์ของตนเองอาจถูกต้องตามกฎหมายอย่างสมบูรณ์พระพุทธเจ้าโดยใช้เส้นทางกฎหมายต่อไปนี้ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องเป็นผลประโยชน์ของประเทศ แต่สังคมจะมองว่าการกระทำแบบเดียวกันนั้นผิดศีลธรรมหากไม่มีการแบ่งปันผลประโยชน์ให้กับบุคคล  สังคม สอบถามที่ http://www.dhammajak.net/forums/viewforum.php?f=26